Một thực tế là chúng ta thương tổ chức các hoạt động theo những gì chúng ta có thậm chí nhiều khi lấy chương trình trước rập khuôn cho chương trình sau mà chưa quan tâm đến cảm xúc của người tham gia. Vì thế nên khi xây dựng bất kỳ một chương gì chúng ta cũng cần phải có sự quan tâm đến đối tương tham gia vì họ là trung tâm trong các chương trình và nội dung phải luôn đổi mới và sáng tạo để thu hút họ, hấp dẫn họ.
Dưới đây là một quy trình chung nhất bạn có thể áp dụng những gợi ý này để xây dựng bất ký một chương trình nào bạn muốn:
Bước 1: Nắm bắt và phân loại chính xác đối tượng tham gia là ai
- người trẻ,
- người già,
- người nhiệt tình,
- người nội tâm,
- người trầm,
- người khó tính
- và những người vui vẻ
- Nhiều nhóm ghép lại
- trình độ khác nhau (không đồng đều)
* Nếu khảo sát chính xác bạn sẽ biết phải làm thể nào và xây dựng chương trình phù hợp.
Bước 2: Xây Dựng chương trình
- Nhiều hơn những gì cần phải làm
- hấp dẫn người chơi theo cảm xúc tăng dần
- Lôgic và có thông điệp rõ ràng từ đầu đến cuối chương trình
Bước 3: Phá Băng
- Hỏi mong muốn
- Khích lệ
- Tạo môi trường
* Nhớ làm thật kỹ để phá bỏ sự e dè, lạ lẫm tạo sự gần gủi
Bước 4: Tổ chức hoạt động
- Các bài hát khởi động
- Các trò chơi
- Chương trình đào tạo
Bước 4: Sau mỗi hoạt động
- hỏi cảm xúc người tham gia
- Phân tích bài học (nếu cần thiết)
Bước 5: Ekíp tự đánh giá chương trình
- Cảm xúc
- thành công
- Bài học
- Cần tốt hơn
- tổng hợp ý kiến của người tham gia
Lưu ý:
- Xây dựng nội dung chương trình thật kỹ.
- Nội dung phải phù hợp với từng đối tượng.
- Đẩy cảm xúc người tham gia từ thấp đến cao, từ nhẹ nhàng đến cao trào thì cắt và chuyển sang hoạt động khác tránh sự nhàm chán.
- Nếu thấy không phù hợp phải linh động chuyển qua (đây là sự thông minh và kinh nghiệm của người làm chủ chương trình.
Viết bởi Đồng Xuân Tứ on December 2, 2009 at 9:17am in TC Teamwork Club