Không Có Kẻ Thua Cuộc
Sự lựa chọn trong việc giải quyết xung đột. Người dạy quan sát và theo dõi các nhóm để xác định các phương pháp đạt tới một quyết định chiến thắng /chiến thắng những xung đột giữa các cá nhân.
Mục tiêu:khi thực hiện những hoạt động này học viên sẽ:
- Thảo luận về cơ sở chọn lựa những phương pháp tối ưu nhất để giải quyết xung đột
- Củng cố những điều đã học bằng cách thực hành trong những tình huống cụ thể
Chuẩn bị:Phát cho mỗi học viên: chỉ dẫn của người dạy, phiếu bài tập, bản in của slide, giấy, bút/bút chì, bảng , bút màu.
Thời gian:1 tiếng 30 phút
Các bước tiến hành
Bước 1: Giới thiệu các cách giải quyết xung đột. Người dạy viết lên bảng và nói về 5 cách tiếp cận để giải quyết xung đột đã được gợi ý trong tờ chỉ dẫn
Bước 2: Thăm dò thái độ của từng nhóm về 5 cách trên. Viết lên bảng các ý kiến, có thể bằng các màu khác nhau, chống đối lại 5 tiêu đề trên bảng. Thảo luận về ý nghĩa sâu xa của từng ý liến.
Ví dụ:
Đối với "Rút lui" bạn có thể cho rằng "không nói chuyện với họ nữa". Ngụ ý rằng dần dần có một sự tránh né tiếp xúc với người kia. Trong trường hợp này, nếu không giải quyết dứt điểm sẽ dẫn đến cảm giác oán giận; sẽ là một sự tổn thương vì người kia không hiểu nguyên nhân tại sao bạn tránh mặt, sự kính trọng bị hạ thấp, v....v...
Đối với "Kiềm chế" bạn có thể cho rằng "hãy hành động như không có chuyện gì xảy ra", Nhưng tất nhiên, đã có chuyện xảy ra và vấn đề sẽ tiếp tục chất chứa trong lòng. Kết quả có thể là nổi cơn tam bành một cách vô cớ chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt.
Đối với "Phân định thắng/thua" bạn có thể cho rằng "Giận dỗi cho đến khi người kia chịu nhượng bộ". Thái độ này có thể có hiệu quả trước mắt và bạn sẽ trở thành người thắng cuộc, nhưng về lâu dài thì sao? Liệu nó có báo trước một mối quan hệ tốt đẹp về sau?
Bước 3: Phát và nghiên cứu bản in slide. Chúng giải thích đầy đủ hơn những giai đoạn cần đạt được để đi đến sự chiến thắng/ giải pháp tối ưu.
Bước 4: Chia các nhóm thành các nhóm nhỏ hơn với 3 hay 4 người. Phát và giải thích về phiếu bài tập. Để các nhóm làm việc. Có 3 bước để các nhóm cần đảm bảo. Trao đổi bàn luận thật chi tiết, nghĩ ra các ý liên quan và nối các ý đó với 5 tiêu điểm trên, chú ý xem xét, tất nhiên là để tìm ra giải pháp tối ưu nhất. Điểm mấu chốt của hoạt động này không phải là trở thành một chuyên gia về "Kiềm chế" hay "Phương pháp phân định thắng thua"!
Học viên sẽ cần xây dựng giả thuyết về từng kịch bản để cung cấp những cách tiếp cận cho những hoàn cảnh xung đột.
Bước 5: Kiểm tra kết quả làm việc của từng nhóm sau 20 phút. Linh động thêm thời gian nếu cần thiết. Quan sát và di chuyển đến từng nhóm trong thời gian này, làm sáng tỏ và tham dự vào nơi cần thiết.
Bước 6: Triệu tập lại nhóm chính. Nghiên cứu qua mỗi ý kiến của từng nhóm, dành chú ý đặc biệt tới đề xướng của họ về chiến thắng/ giải pháp tối ưu . Ví dụ, chiến thắng/ giải pháp tối ưu cho tình huống thứ nhất sẽ là một học viên dùng ruột của củ khoai tây để làm món khoai tây nghiền, trong khi nguời học viên khác làm món rán với phần rìa vỏ. Theo cách đó, cả hai học viên và những người khách đều có thể cùng tận hưởng món ăn.
Cốt lõi của việc yêu cầu các nhóm đưa ra ý kiến dưới mỗi tieu đề là để tăng cường nhận thức về hành vi không thích hợp cũng như thích hợp. Một lúc nào đó cũng cần “hé mở” một phần của bài tập. Điều này cực kì quan trọng để chắc chắn rằng học viên hiểu những giai đoạn bắt buộc để mang lại một sự chiến thắng/kết quả cần đạt.
Bước 7: Tổng kết, và kết thúc các hoạt động . Việc đi đến một chiến thắng/giải pháp tối ưu không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được. mà cho dù có tìm ra giải pháp tối ưu thì giải pháp đã cũng không phải lúc nào cũng thích hợp. Những phản ứng khác sẽ phù hợp với những tình huống khác tại thời điểm khác với những con người khác. Có thể quả quyết rằng giải quyết xung đột là lựa chọn cách ứng xử thích hợp để đạt được một thực tại cần thiết.
Viết bởi Đồng Xuân Tứ on December 2, 2009 at 9:09am in TC Teamwork Club